สวัสดีชาวโอเวอร์คล๊อกโซน เราจะมาแนะนำเกม Watch Dogs Legion โดยตัวเกมนี้ยังมีความโดดเด่นในการเรื่องของตัวละครที่เข้าไปเล่น ที่สามารถเข้าไปสัมผัสการเล่นในมุมที่หลากหลาย แล้วก็ยังมีเนื้อหาที่เข้าข้น พร้อมกับเส้นทางการดำเนินเรื่องที่หลายหลาย ที่ยึดแก่นของเนื้อเรื่องเดียวกัน สามารถเล่นแล้วไม่รู้สึกน่าเบื่อ ซึ่งเมื่อเล่นเกมจากเครื่องที่ใช้กราฟฟิกการ์ด GEFORCE RTX 30 Series ที่ผู้เล่นนั้นจะสามารถสัมผัสความแตกต่างที่ตาสามารถสัมผัส และ ความขีดสุดของความไหลลื่น ด้วยเทคโนโลยี Ray Tracing และ DLSS ที่อยู่ใน GEFORCE RTX 30 Series ให้ๆได้ชมกัน นอกจากนั้น ผู้ใช้งาน GEFORCE RTX 20 Series ก็ยังสามารถสัมผัสประสบการณ์นี้ได้เช่นกัน
Watch Dogs Legion
ตัวเกม Watch Dogs Legion ที่ทาง NVIDIA นั้นได้มีการพัฒนาร่วมกับผู้พัฒนา Ubisoft โดยอย่างที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยี Ray Tracing ที่จะมีหลายรูปแบบ โดยตัวเกมนี้จะนำในส่วนของ Reflections เพื่อความสมจริงของภาพที่จำสามารถสัมผัสได้ ผสมผลสนกับ DLSS ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล โดยผู้ใช้งานนั้นสามารถได้มองเห็นภาพที่ไหลลื่นมากขึ้นนั้นเอง แน่นอนว่าทาง NVIDIA นั้นได้มีการเคลมถึงการเล่นเกมที่ 8K 60FPS ด้วยการใช้ GeForce RTX3090 เดี๋ยวเรามาดูความแตกต่างในการเล่นเกมเมื่อใช้งาน GEFORCE RTX 30 Series
Ray-Traced Reflections
Ray Tracing - Reflections ที่ช่วยเพิ่มความสมจริงของภาพในการแสดงผลได้สูงมากขึ้น โดยในภาพนี้จะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างการใช้งาน Ray Tracing และ ไม่ใช้งาน Ray Tracing ที่เราจะเห็นแสงตกกระทบต่างๆนั้นมีความใกล้เคียงความเป็นจริงมาก ยิ่งในภาพของเกมในมุมกว้าง แสงสีที่สะท้อนต่างๆ นั้นจะมีความสมจริง ดูสวยงามมากขึ้น เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี
ตัวอย่างภาพเมื่อไม่มีการเปิดใช้ Ray Tracing - Reflections ภาพที่ออกมาจะดูด้านๆ ไม่มีชีวิตชีวากันเลยทีเดียว
เมื่อมีการเปิดใช้งาน Ray Tracing - Reflections ภาพที่ออกมาดูสมจริง มีชีวิตชีวามากขึ้น เราจะเห็นภาพที่แสดงผลมีความฉ่ำ เนื่องจากแสงสะท้อนและการตกกระทบของแสงที่มีความสมจริง
ภาพเปรียบเทียบระหว่างการปิดและเปิดใช้งาน Ray Tracing - Reflections ที่วัดถุในภาพอย่าง กระจก ,เหล็ก ,เส้นผม ,ต้นไม้ ,ตึก และ อื่นๆ จะให้ความสมจริงที่สายตาเราสามารถสัมผัสและแยกแยะออกได้อย่างชัดเจน
มุมนี้เราจะเห็นความชัดเจนของแสงสะท้อนจากกระจกได้ ที่เมื่อไม่ได้เปิด Ray Tracing - Reflections ภาพที่สะท้อนในกระจกนั้นมันไม่มีความชัดเจน แต่เมื่อมีการเปิดใช้งาน Ray Tracing - Reflections ภาพสะท้อนในกระจกนั้นเราจะสามารถชัดเจน ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทาง NVIDIA มีการพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตเกม เพื่อความสมจริงในการแสดงผล
DLSS (Deep Learning Super Sampling)
DLSS หรือ Deep Learning Super Sampling ที่เป็นการทำงานร่วมกับ Super Computer ของ NVIDIA ผนวกกับการทำงานของระบบ Ai ที่ผสานการทำงานเข้ากับ Tensor Cores ที่อยู่ใน GEFORCE RTX 30 Series โดยจะมีการอัพเดทการประมวลผลผ่านการอัพเดท Driver เวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่ Pixel ที่ไม่ได้มีความสำคัญในการแสดงผล เช่นบริเวณฉากรอบๆในเกม ที่ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของตัวละครด้วยการควบคุมของผู้เล่น ซึ่งรายละเอียดความคมชัดต่างๆที่ DLSS นั้นสามารถทำออกมาได้เทียบเท่ากับแบบ TAA แต่ข้อได้เปรียบของ DLSS เมื่อมี Tensor Cores และการอัพเดทการประมวลผลของ Super Computer ผ่าน Driver ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมได้อย่างไหลลื่นมากชึ้น โดย GEFORCE RTX 30 Series กับ RTX3090 ที่สามารถรองรับการเล่นเกมได้ที่ความละเอียด 8K แบบ 60FPS โดยความคมชัดและรายละเอียดยังสามารถทำออกมาได้คมชัด ภาพนี้จะเป็นการเปรียบเทียบของการใช้งาน DLSS ที่เกมความละเอียด 8K เทียบกับ 4K และ FHD ที่ไม่ได้ใช้ DLSS แค่รายละเอียดความชัดเจนก็กินขาดไปแล้ว
เทคโนโลยี DLSS จะได้ผลที่ดีเมื่อเล่นเกมที่ความละเอียดระดับ 2K หรือ 1440P ขึ้นไป ซึ่งภาพนี้เราจะเห็นได้ว่ารายละเอียดต่างๆของภาพในเกม ที่มีความสมจริง ชัดเจน แต่เมื่อเปิดใช้งาน DLSS แล้ว GEFORCE RTX 30 Series จะได้เก็บแรงเอาไว้ประมวผลภาพจากการเล่นเกม เพื่อให้เฟรมเรทออกมาสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
Conclusion
เราก็ได้มาเห็นความเหนือในการเล่นเกม Watch Dogs Legion ที่แตกต่าง เมื่อใช้กราฟฟิกการ์ด GEFORCE RTX 30 Series ที่เราคงจะได้เห็นการพัฒนาร่วมกับ Ubisoft เพื่อนำความสามารถของ Ray Tracing และ DLSS เพื่อความสมจริงในการแสดงผล และ ความไหลลื่นในการเล่นเกม ที่ผู้ใช้งานจะสามารถสัมผัสได้เมื่อใช้กราฟฟิกการ์ด GEFORCE RTX 30 Series (หรือ GEFORCE RTX 20 Series ก็สามารถสัมผัสได้ แต่ประสิทธิภาพจะด้อยกว่า) ก็เป็นอีกระดับในการเล่นเกมในยุค 2020 ที่เฟรมเรทในการแสดงผลก็สำคัญ แต่ความสวยงาม สมจริงของภาพที่มองเห็น ก็ต้องมาควบคู่กัน เดี๋ยวคราวหน้าจะมีการเล่นเกมกับเทคโนโลยีกราฟฟิกการ์ดอะไรมานำเสนอ ก็ติดตามชมกันได้ สำหรับวันนี้ผมก็ต้องขอลากันแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ
Special Thanks : NVIDIA Corporation